Vim ช้าเพราะใช้ Memory มากเกินไป (Solved ^_^)

Vim ในเครื่องผมเกิดช้าในขณะที่ผมกำลังจะแก้ไขงาน Programming ที่ทำอยู่ โดยที่มันเกิดช้าขึ้นมาอย่างไม่มีสาเหตุ โดยหลังจากที่ผมงมอยู่ตั้งนาน ก็ถึงรู้ว่าทำไม Vim ของผมถึงช้า

Vim ช้า: อาการผิดปกติ

2011-09-13
Vim ในคอมพิวเตอร์ของผมเปิดได้ช้ามาก ใช้เวลาเป็นนาที แล้วผมก็ลองใช้ vi -X ก็พอช่วยได้บ้าง แต่ตัวโปรแกรมเองก็ยังช้าอยู่ อีกทั้งเวลาปิด Vim ก็ช้ามาก
ผมได้ลองปิด OpenGL ใน Compiz แล้วก็ไม่ได้เรื่อง เลยต้องเปิดชึ้นมาอีก
คราวนี้ก็เกิดปัญหาใหญ่ครับ ผมเปิดโปรแกรมไม่ขึ้นเลย แถมเครื่องช้าอีกต่างหาก ช้ามากจริงๆ ทำอะไรไม่ได้เลยต้องปิดเครื่องอย่างเดียว
เมื่อดู Process ใน top ก็เลยเห็นข้อมูลอย่างนึงคือ vi ใช้ RAM ไปถึง 60% แน่ะ -_-‘
ค้นไปค้นมา เห็นบอกให้ใช้ vi –startuptime vim.log ก็ไม่ได้เรื่อง เพราะเครื่องอืดไปเลย
ใช้ strace vi ก็มีอาการบางอย่างปรากฎก็คือ โปรแกรมไปติดลูป มันเลยไม่ขึ้นซักที แถมยังใช้ RAM เยอะเลย -_-“”
ใน strace vi ที่ขึ้นมา โปรแกรมจะไฟล์ชื่อ ld.so.nohwcap แต่หาไม่เจอ แล้วก็มีอย่างอื่นด้วย T-T


2011-09-14
เดี๋ยววันนี้ผมจะลอง uninstall vim แล้วลงใหม่ ได้เรื่องยังไงจะมาบอกกันอีกทีครับ -_-”

2011-09-14 12:32 PM
ลองเอาออกแล้วลงใหม่แล้วครับ ยังเหมือนเดิม T-Tผมเลยเก็บภาพมาให้ดูกัน อย่างอืดอ่ะ

Vim ใช้ Memory 56.7% พระเจ้า!! 
Vim ใช้ mem 500 กว่า MB ไม่เคยเจออ่ะ เครื่องอืดไปเลย restart สถานเดียว

Vim ช้า: ทางสว่าง

2011-09-14 22:20
หลังจากที่เลิกงานกลับบ้านมาตอนหัวค่ำ ผมก็ลองค้นใน Google ดู แต่ก็ยังไม่พบอะไรที่น่าจะแก้ปัญหาผมได้ แต่ในที่สุดก็เกิดคิดขึ้นมาว่า “ถ้ามันโหลดช้าตอนเริ่มโปรแกรม มันน่าจะมี config. file อะไรบางอย่างที่ผิดปกติแน่นอน” แล้วก็ลองค้นดูใน Home Folder แล้วก็ได้พบกับ….

.viminfo ทำไมขนาดมันใหญ่ถึงขนาดนั้นเนี่ย!! (213MB)

ไฟล์ชื่อ .viminfo ครับ มันมีขนาดไฟล์ 200 กว่า MB เลยครับ โอ้วววพระเจ้า!!!
เมื่อลองค้นใน Google ดู ก็มีคำถามเกี่ยวกับการเคลียร์ .viminfo วิธีการต่างๆ แต่ทางเลือกของผมมีไม่มาก เพราะไม่สามารถเปิดดูไฟล์ .viminfo ได้
เมื่อลองทำดูแล้วไม่ได้เรื่อง ผมเลยตัดสินใจลบ .viminfo ทิ้งไปซะ!! แล้วลองเปิด vi ดู…..

ผลที่ออกมา…..คือ……แก้ได้แล้วครับ!!! เย้!!!!
vi ของผมกลับมาเร็วเหมือนเดิมแล้ว!!!   ^_^

ใส่ความเห็น